Trường Tiểu học Kỳ Châu tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng phát triển năng lực cho học sinh năm 2019
Thực hiện chương trình Giáo dục năm 2019,, các trường Tiểu học Kỳ Châu, Kỳ Hải, Kỳ Thư, Kỳ Thọ thuộc Cụm số 4 – Phòng GD-ĐT Huyện Kỳ Anh đã tổ chức Chuyên đề Hoạt động giáo dục theo hướng phát triển năng lực học sinh.
Trên cơ sở nội dung được tập huấn tại Phòng, Cụm số 4 đã xây dựng kế hoạch và triển khai thành chuyên đề
tại trường TH Kỳ Châu
. Theo kế hoạch, 2 đơn vị TH Kỳ Châu và TH Kỳ Thọ đã trao đổi, thống nhất tiến trình lên lớp cũng như các nội dung phù hợp đối tượng học sinh, thể hiện qua 2 tiết hoạt động giáo dục với đặc thù của 2 nhóm khối lớp 1,2,3 và 4,5.
Chuyên đề lần này được tổ chức nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên trong việc tổ chức hoạt động giáo dục, đồng thời với quan điểm triển khai chuyên đề để vận dụng thực tế giảng dạy nên cả 2 trường đã cử giáo viên không phải là giáo viên giỏi huyện, tỉnh lên lớp. Vì thế Chuyên đề đã thành công và mang tính sát thực cao. Thông qua đó, các đồng chí cán bộ quản lí và đội ngũ giáo viên trong 4 nhà trường đã có thêm những kinh nghiệm, những ý tưởng rõ ràng hơn về tổ chức hoạt động giáo dục theo hướng phát triển năng lực học sinh.
Đến dự Chuyên đề cùng Cụm số 4 có cô giáo Hoàng Nữ Thanh Huyền – Chuyên viên Phòng GD-ĐT huyện Kỳ Anh
Trường Tiểu học Kỳ Thọ, với đối tượng học sinh lớp 3, do cô giáo Lê Thị Vân lên lớp, đã xây dựng tiết học theo hướng phát huy vai trò phối hợp của học sinh với giáo viên trong tổ chức các hoạt động. Khởi đầu là hoạt động mỗi nhóm biểu diễn bài hát yêu thích theo chủ đề “Mẹ và co giáo”. Nhóm Bông hồng Vàng với bài “Mẹ và cô”, nhóm Bông hồng Đỏ với bài “Bông hồng tặng mẹ và cô”, ... Với phần hát mộc mạc, ngây thơ các em đã mang đến sự gần gũi, ấm áp mà chất chứa yêu thương.
Hoạt động tiếp theo là trò chơi “Chuyền bóng”. Với trò chơi này, mỗi quả bóng được chuyền về giỏ là một việc các em đã làm thể hiện được sự chia sẻ với mẹ và cô giáo. Để rồi sau đó các em được liên hệ thực tế gần gũi từ những việc làm để giúp đỡ mẹ và chia sẻ công việc trên lớp
Hoạt động ba chính là cùng nhau làm thiệp tặng mẹ và cô. Với những vật liệu được chuẩn bị sẵn, mỗi nhóm đã tự làm nên 1 tấm thiệp để tặng mẹ và 1 tấm thiệp tặng cô.
Cũng với chủ đề tháng 3 “Mẹ và cô giáo”, nhưng đối tượng học sinh lớp 5, cô giáo Nguyễn Thị Bích Thủy - trường Tiểu học Kỳ Châu đã tổ chức theo hướng khai thác kiến thức, kĩ năng tổng hợp từ các môn học và phát huy năng lực từ chính mỗi học sinh.
Theo đó tiết hoạt động được tổ chức với 3 phần. Phần đầu “Chung sức” là phần thể hiện kiến thức thức tổng hợp từ các môn học liên quan đến chủ đề. Lồng vào đó là những chia sẻ của các em về kiến thức và vốn thực tế mà các em tìm hiểu được.
Phần 2 “Trao gửi yêu thương” đã tạo cơ hội cho các em bày tỏ tình cảm, suy nghĩ của mình về mẹ và cô. Những tình cảm chân chất, lời viết mộc mạc nhưng thấm đẫm tình cảm yêu thương của người con dành cho mẹ, trò dành tặng cô.
Phần 3 “Tài năng”. Các em đã lựa chọn cho mình theo nhóm tài năng để thể hiện niềm yêu thích. Các nhóm đã mang đến những món quà thật ý nghĩa, đó là những câu thơ, bức tranh, bài hát múa, hay lẵng hoa tự cắm nói lên tình cảm, niềm tôn kính của các em dành cho mẹ và cô của mình
Cùng với phần lên lớp của 2 giáo viên là phần trao đổi cởi mở của các giáo viên, cán bộ quản lí trong Cụm về nội dung cũng như cách thức tổ chức nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong các tiết hoạt động giáo dục tiếp theo.
Phát biểu tại Chuyên đề, cô giáo Hoàng Nữ Thanh Huyền – Chuyên viên Phòng GD-ĐT đã chia sẻ sự đồng tình với cách thức tổ chức lên lớp của 2 giáo viên, đặc biệt là việc phát huy vai trò của học sinh và việc khai thác kiến thức cũng như vốn hiểu biết của em trong quá trình lên lớp. Cô cũng mong rằng giáo viên trong cụm sẽ phát huy và triển khai chuyên đề hiệu quả hơn nữa.
Trương Thùy Nga - Giáo viên trường TH Kỳ Châu